ระบบการลงทะเบียนผู้มาติดต่อออนไลน์ (e-Register)
เนื่องจากในงานสัมมนา "Digital Customs 2018" ที่กรมศุลกากรจัดขึ้นตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม 2561 ได้มีการแจ้งให้ทราบถึง ระบบการลงทะเบียนผู้มาติดต่อออนไลน์ (e-Register) และการยกเลิกสำเนาเอกสารราชการ (Zero Copy) ซึ่งประชาชนสามารถใช้บัตรประจำตัวประชาชนเพียงใบเดียวในการติดต่อราชการ
ซึ่งคาดว่าเริ่มใช้บริการระบบทางออนไลน์ได้วันที่ 1 ก.ย.
61 นี้ เราจึงได้สรุปความรู้เกี่ยวกับระบบดังกล่าว เพื่อให้ทุกท่านได้เตรียมความพร้อมในการใช้งานระบบ
ซึ่งจะเกิดขึ้นในเวลาอันใกล้นี้
จากเดิมที่การลงทะเบียน
การเปลี่ยนแปลงข้อมูลทะเบียนในระบบทะเบียนผู้มาติดต่อ, เปลี่ยนแปลงผู้มีสิทธิกระทำการแทน,
เปลี่ยนแปลงบัญชีรายชื่อตัวแทนออกของ (Customs Broker) ผู้รับมอบอำนาจ,
เปลี่ยนแปลงบัญชีรายชื่อผู้นำของเข้า-ผู้ส่งของออก
ผู้มอบอำนาจในการปฏิบัติพิธีการศุลกากรและการดำเนินกระบวนการในทางศุลกากร, เปลี่ยนแปลงธนาคารเพื่อการขอชำระภาษีอากร
และ/หรือขอคืนเงินอากร ฯลฯ ผู้นำเข้า-ส่งออก ตัวแทนออกของ ต้องเสียเวลาในการจัดเตรียมเอกสารและเดินทางมายื่นแบบคำขอ
ณ หน่วยรับลงทะเบียน ในเวลาราชการ จึงส่งผลให้ไม่ได้รับความสะดวกในการลงทะเบียนและเปลี่ยนแปลงข้อมูลทะเบียน
กรมศุลกากรจึงเกิดแนวคิดในการพัฒนาระบบลงทะเบียนผู้มาติดต่อออนไลน์
ที่ใช้งานบน
Web Application ผ่านอินเตอร์เน็ต
เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ในการยื่นแบบคำขอลงทะเบียนแบบคำขอเปลี่ยนแปลงข้อมูลทะเบียน
ผ่านอินเตอร์เน็ตได้ตลอด
24
ชั่วโมง อีกทั้งยังช่วยลดเวลาในการเดินทาง ลดการใช้กระดาษ และลดความยุ่งยาก
ในการจัดเตรียมเอกสาร
เอกสารประกอบการสัมมนา เรื่อง "DIGITAL CUSTOMS 2018" |
โดยมีการนำระบบการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์
(Digital Signature) เพื่อยืนยันตัวบุคคลที่ส่งข้อมูลหรือข้อความหรือเอกสารประกอบ
เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นฉบับจริงและไม่ถูกแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงใด ๆ ก่อนถึงมือผู้รับ
ใช้ตรวจสอบได้และผู้ส่งไม่สามารถปฏิเสธการส่งข้อมูลได้ และ เทคนิค CAPTCHA (Completely Automated Public Turing Computer and Humans Apart) ที่ใช้ในการทดสอบผู้ใช้บริการว่าเป็นมนุษย์จริง ๆ
ไม่ใช่โปรแกรมอัตโนมัติ (bot) ในการยืนยันการส่งข้อมูล
ระบบดังกล่าวจะมีรูปแบบในการอนุญาตแบบคำขอลงทะเบียน
เป็น 2 ประเภทคือการอนุญาตโดยอัตโนมัติ และต้องพบเจ้าหน้าที่หน่วยรับลงทะเบียนเพื่อตรวจสอบ
เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลทะเบียน
ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
1. ผู้นำเข้า-ส่งออก (อนุญาตโดยอัตโนมัติ)
·
การยกเลิกผู้รับมอบอำนาจกระทำการแทน
·
การยกเลิกผู้รับมอบอำนาจกระทำการแทนในการขอรับเงินชดเชยค่าภาษีอากรสำหรับสินค้าส่งออก
·
การเพิ่มเติมบัญชีรายชื่อพนักงาน/ลูกจ้าง
·
การยกเลิกบัญชีรายชื่อพนักงาน/ลูกจ้าง
·
การเปลี่ยนแปลงบัญชีรายชื่อตัวแทนออกของ
(Customs Broker) ผู้รับมอบอำนาจ
·
เปลี่ยนแปลงธนาคารเพื่อการขอชำระภาษีอากร
และ/หรือขอคืนเงินอากร
2. ผู้นำเข้า-ส่งออก
(พบเจ้าหน้าที่ศุลกากรเพื่อตรวจสอบ)
·
การลงทะเบียนผู้ปฏิบัติพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์
·
การเพิ่มเติมผู้รับมอบอำนาจกระทำการแทน
·
การเพิ่มเติมผู้รับมอบอำนาจกระทำการแทนในการขอรับเงินชดเชยค่าภาษีอากรสำหรับสินค้าส่งออก
3. ตัวแทนออกของ (อนุญาตโดยอัตโนมัติ)
·
การยกเลิกผู้รับมอบอำนาจกระทำการแทน
·
การเพิ่มเติมบัญชีรายชื่อผู้นำของเข้า-ผู้ส่งของออก
ผู้มอบอำนาจในการปฏิบัติพิธีการศุลกากรและการดำเนินกระบวนการในทางศุลกากร
·
การยกเลิกบัญชีรายชื่อผู้นำของเข้า-ผู้ส่งของออก
ผู้มอบอำนาจในการปฏิบัติพิธีการศุลกากรและการดำเนินกระบวนการในทางศุลกากร
·
การเพิ่มเติมธนาคารเพื่อการขอชำระภาษีอากร
และ/หรือ ขอคืนเงินอากร
·
การยกเลิกธนาคารเพื่อการขอชำระภาษีอากร
และ/หรือ ขอคืนเงินอากร
4. ตัวแทนออกของ
(พบเจ้าหน้าที่ศุลกากรเพื่อตรวจสอบ)
·
การเพิ่มเติมผู้รับมอบอำนาจกระทำการแทน
สามารถเข้าไปใช้งานระบบดังกล่าวได้ที่ http://registeronline.customs.go.th
ดาวน์โหลดคู่มือการใช้งานระบบได้ที่ (ดาวน์โหลด)
ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมจากเอกสารประกอบการสัมมนาได้ที่ (ดาวน์โหลด)
สามารถเข้าไปใช้งานระบบดังกล่าวได้ที่ http://registeronline.customs.go.th
ดาวน์โหลดคู่มือการใช้งานระบบได้ที่ (ดาวน์โหลด)
ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมจากเอกสารประกอบการสัมมนาได้ที่ (ดาวน์โหลด)
Post a Comment