Header Ads

test

ระบบการลงทะเบียนผู้มาติดต่อออนไลน์ (e-Register)




       เนื่องจากในงานสัมมนา "Digital Customs 2018" ที่กรมศุลกากรจัดขึ้นตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม 2561 ได้มีการแจ้งให้ทราบถึง ระบบการลงทะเบียนผู้มาติดต่อออนไลน์ (e-Register) และการยกเลิกสำเนาเอกสารราชการ (Zero Copy) ซึ่งประชาชนสามารถใช้บัตรประจำตัวประชาชนเพียงใบเดียวในการติดต่อราชการ ซึ่งคาดว่าเริ่มใช้บริการระบบทางออนไลน์ได้วันที่ ก.ย. 61 นี้ เราจึงได้สรุปความรู้เกี่ยวกับระบบดังกล่าว เพื่อให้ทุกท่านได้เตรียมความพร้อมในการใช้งานระบบ ซึ่งจะเกิดขึ้นในเวลาอันใกล้นี้

       จากเดิมที่การลงทะเบียน การเปลี่ยนแปลงข้อมูลทะเบียนในระบบทะเบียนผู้มาติดต่อ, เปลี่ยนแปลงผู้มีสิทธิกระทำการแทน, เปลี่ยนแปลงบัญชีรายชื่อตัวแทนออกของ (Customs Broker) ผู้รับมอบอำนาจ, เปลี่ยนแปลงบัญชีรายชื่อผู้นำของเข้า-ผู้ส่งของออก ผู้มอบอำนาจในการปฏิบัติพิธีการศุลกากรและการดำเนินกระบวนการในทางศุลกากร, เปลี่ยนแปลงธนาคารเพื่อการขอชำระภาษีอากร และ/หรือขอคืนเงินอากร ฯลฯ ผู้นำเข้า-ส่งออก ตัวแทนออกของ ต้องเสียเวลาในการจัดเตรียมเอกสารและเดินทางมายื่นแบบคำขอ ณ หน่วยรับลงทะเบียน ในเวลาราชการ จึงส่งผลให้ไม่ได้รับความสะดวกในการลงทะเบียนและเปลี่ยนแปลงข้อมูลทะเบียน

       กรมศุลกากรจึงเกิดแนวคิดในการพัฒนาระบบลงทะเบียนผู้มาติดต่อออนไลน์
ที่ใช้งานบน Web Application ผ่านอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ในการยื่นแบบคำขอลงทะเบียนแบบคำขอเปลี่ยนแปลงข้อมูลทะเบียน ผ่านอินเตอร์เน็ตได้ตลอด
24 ชั่วโมง อีกทั้งยังช่วยลดเวลาในการเดินทาง ลดการใช้กระดาษ และลดความยุ่งยาก
ในการจัดเตรียมเอกสาร

เอกสารประกอบการสัมมนา เรื่อง "DIGITAL CUSTOMS 2018"

        โดยมีการนำระบบการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Digital Signature) เพื่อยืนยันตัวบุคคลที่ส่งข้อมูลหรือข้อความหรือเอกสารประกอบ เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นฉบับจริงและไม่ถูกแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงใด ๆ ก่อนถึงมือผู้รับ ใช้ตรวจสอบได้และผู้ส่งไม่สามารถปฏิเสธการส่งข้อมูลได้ และ เทคนิค CAPTCHA (Completely Automated Public Turing Computer and Humans Apart) ที่ใช้ในการทดสอบผู้ใช้บริการว่าเป็นมนุษย์จริง ๆ ไม่ใช่โปรแกรมอัตโนมัติ (bot) ในการยืนยันการส่งข้อมูล

       ระบบดังกล่าวจะมีรูปแบบในการอนุญาตแบบคำขอลงทะเบียน เป็น 2 ประเภทคือการอนุญาตโดยอัตโนมัติ และต้องพบเจ้าหน้าที่หน่วยรับลงทะเบียนเพื่อตรวจสอบ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลทะเบียน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

    1.     ผู้นำเข้า-ส่งออก (อนุญาตโดยอัตโนมัติ)
·        การยกเลิกผู้รับมอบอำนาจกระทำการแทน
·        การยกเลิกผู้รับมอบอำนาจกระทำการแทนในการขอรับเงินชดเชยค่าภาษีอากรสำหรับสินค้าส่งออก
·        การเพิ่มเติมบัญชีรายชื่อพนักงาน/ลูกจ้าง
·        การยกเลิกบัญชีรายชื่อพนักงาน/ลูกจ้าง
·        การเปลี่ยนแปลงบัญชีรายชื่อตัวแทนออกของ (Customs Broker) ผู้รับมอบอำนาจ
·        เปลี่ยนแปลงธนาคารเพื่อการขอชำระภาษีอากร และ/หรือขอคืนเงินอากร

    2.    ผู้นำเข้า-ส่งออก (พบเจ้าหน้าที่ศุลกากรเพื่อตรวจสอบ)
·        การลงทะเบียนผู้ปฏิบัติพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์
·        การเพิ่มเติมผู้รับมอบอำนาจกระทำการแทน
·        การเพิ่มเติมผู้รับมอบอำนาจกระทำการแทนในการขอรับเงินชดเชยค่าภาษีอากรสำหรับสินค้าส่งออก

   3.    ตัวแทนออกของ (อนุญาตโดยอัตโนมัติ)
·        การยกเลิกผู้รับมอบอำนาจกระทำการแทน
·        การเพิ่มเติมบัญชีรายชื่อผู้นำของเข้า-ผู้ส่งของออก ผู้มอบอำนาจในการปฏิบัติพิธีการศุลกากรและการดำเนินกระบวนการในทางศุลกากร
·        การยกเลิกบัญชีรายชื่อผู้นำของเข้า-ผู้ส่งของออก ผู้มอบอำนาจในการปฏิบัติพิธีการศุลกากรและการดำเนินกระบวนการในทางศุลกากร
·        การเพิ่มเติมธนาคารเพื่อการขอชำระภาษีอากร และ/หรือ ขอคืนเงินอากร
·        การยกเลิกธนาคารเพื่อการขอชำระภาษีอากร และ/หรือ ขอคืนเงินอากร

    4.    ตัวแทนออกของ (พบเจ้าหน้าที่ศุลกากรเพื่อตรวจสอบ)
·        การเพิ่มเติมผู้รับมอบอำนาจกระทำการแทน

สามารถเข้าไปใช้งานระบบดังกล่าวได้ที่  http://registeronline.customs.go.th 
ดาวน์โหลดคู่มือการใช้งานระบบได้ที่ (ดาวน์โหลด) 
ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมจากเอกสารประกอบการสัมมนาได้ที่ (ดาวน์โหลด)


ไม่มีความคิดเห็น