Header Ads

test

การประยุกต์ใช้โปรแกรมฐานข้อมูลสำหรับจัดทำใบขนสินค้าขาออกโอนย้ายเข้าเขตปลอดอากร “ประเภท D” โดยใช้ข้อมูลการสั่งวัตถุดิบล่วงหน้า 10 วัน


สืบเนื่องจากการที่ประเทศไทยในฐานะประเทศ สมาชิกองค์การค้าโลก(World Trade Organization :WTO) ต้องปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศภายใต้กรอบ ความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า (Trade Facilitation Agreement : TFA) ซึ่งความตกลงฯ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อปรับปรุงระเบียบปฏิบัติในการลดขั้นตอนพิธีการศุลกากรด้านต่าง ๆ ให้มีความชัดเจน โปร่งใส เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ลดระยะเวลาและต้นทุน ในการตรวจปล่อยสินค้า ตลอดจนอำนวยความสะดวกให้ กับการนำของเข้า – การส่งของออก และการผ่านแดนของ สินค้า 

          ทั้งนี้ ประเทศไทยได้ปฏิบัติตามกรอบความตกลงฯ ตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งเป็นวันที่ความตกลงฯ มีผลบังคับใช้ เป็นผลให้ประเทศไทย โดยกรมศุลกากรซึ่งเป็น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้ความตกลงดังกล่าวได้ให้ความ สำคัญและยึดถือประเด็นเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้าเป็นประเด็นในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกรมฯ นอกเหนือจากการปฏิบัติหน้าที่ในแง่ของจัดเก็บภาษีอากรของ นำเข้าและส่งออกไปนอกราชอาณาจักร การดูแลป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักร เป็นต้น

กรมศุลการกรจึงได้เผยแพร่บทความทางวิชาการ เรื่อง การประยุกต์ใช้โปรแกรมฐานข้อมูลสำหรับจัดทำใบขนสินค้าขาออกโอนย้ายเข้าเขตปลอดอากร “ประเภท D” โดยใช้ข้อมูลการสั่งวัตถุดิบล่วงหน้า 10 วัน  สามารถดาวน์โหลดเอกสารดังกล่าวได้ ที่นี่



ที่มา : กรมศุลกากร

ไม่มีความคิดเห็น