Header Ads

test

ระบบติดตามสถานะ การผ่านพิธีการศุลกากรทางอินเตอร์เน็ต (e-Tracking)

e-Tracking


        ระบบติดตามสถานะ การผ่านพิธีการศุลกากรทางอินเตอร์เน็ต (e-Tracking) เป็นระบบให้บริการที่กรมศุลการจัดทำขึ้นเพื่อ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการในการตรวจสอบติดตามการผ่านพิธีการศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์  รวมถึงกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการผ่านพิธีการศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ทางอินเตอร์เน็ต ได้ด้วยตนเอง ทุกที่ ทุกเวลา


ระบบดังกล่าวมีบริการที่อำนวยความสะดวกในการผ่านพิธีการศุลกากร สำหรับผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก, ตัวแทนออกของ, ตัวแทนรายงานยานพาหนะ, ผู้รับผิดชอบการบรรจุ และหน่วยงานผู้ออกใบอนุญาต (OGA) เช่น การตรวจสอบและติดตามสถานะการผ่านพิธีการใบขนสินค้า (Import-Export Declaration), บริการตรวจสอบและติดตามการรายงานยานพาหนะเข้า-ออกและบัญชีสินค้า (Manifest), บริการตรวจสอบและติดตามสถานะการผ่านพิธีการใบกำกับการขนย้ายสินค้า (Goods Transition Control List), บริการตรวจสอบข้อมูลทะเบียนผู้มาติดต่อ (Customs Registration), บริการตรวจสอบข้อมูลทะเบียนสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร (e-Tax Incentives Registration), บริการตรวจสอบประวัติการชำระค่าธรรมเนียมศุลกากร และรายการค้างชำระ (Customs Fee), บริการตรวจสอบข้อมูลการโอนเงินคืน (Transfer Money), บริการตรวจสอบและจัดพิมพ์ใบเสร็จรับเงิน (e-Bill), บริการตรวจสอบและติดตามความเคลื่อนไหวของไปรษณียภัณฑ์ (Postal Parcel) และบริการตรวจสอบข้อมูลใบขนสินค้า สำหรับหน่วยงานผู้ออกใบอนุญาต (OGA Declaration) 



การสมัครเข้าใช้บริการระบบดังกล่าว กรมศุลกากรกำหนดว่า ต้องเป็นผู้ประกอบการที่จดทะเบียนกับกรมศุลกากร กรณีบุคคลธรรมดาถ้าสมัครในฐานะ ผู้นำเข้า/ส่งออก หรือ ตัวแทนออกของ สมัครได้ประเภทละ 1 user แต่ถ้าเป็นนิติบุคคล ถ้าสมัครในฐานะ ผู้นำเข้า-ส่งออก, ตัวแทนออกของ, ตัวแทนรายงานยานพาหนะ หรือผู้รับผิดชอบการบรรจุ สมัครได้ประเภทละ 2 user

จากข้อมูลจากกรมศุลกากรล่าสุดพบว่ามี ผู้ใช้บริการทั้งที่เป็น ผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก, ตัวแทนออกของ, ตัวแทนรายงานยานพาหนะ, ผู้รับผิดชอบการบรรจุ และหน่วยงานผู้ออกใบอนุญาต (OGA) เข้ามาสมัครใช้บริการเพียงประมาณ 7 พันกว่าราย ซึ่งเป็นจำนวนที่ยังน้อยเมื่อเทียบกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ผมจึงจัดทำบทความนี้ขึ้นมาเพื่อช่วยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้เห็นถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากระบบดังกล่าว สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปสมัครเพื่อรับบริการดังกล่าวฟรีได้ที่ (e-Tracking)

ในปัจจุบันเมื่อสมัครใช้บริการระบบ e-Tracking เรียบร้อยแล้ว กรมศุลกากรได้เพิ่มการให้บริการ ให้สามารถเข้าใช้งาน ได้ทั้งในระบบคอมพิวเตอร์ และบนอุปกรณ์ Smartphone/Tablet โดย Download Application ผ่านทาง App Store (สำหรับระบบปฏิบัติการ IOS) และ Play Store (สำหรับระบบปฏิบัติการ Android) ชื่อ e-Tracking Thai Customs ซึ่งผู้ใช้สามารถเข้าใช้งานระบบ e-Tracking ด้วยรหัสผู้ใช้ และ รหัสผ่านเดิม

Source

ไม่มีความคิดเห็น