กรมการขนส่งทางบกกับการพัฒนา "ระบบการขนส่งด้วยรถบรรทุกของไทย"
กรมการขนส่งทางบก พัฒนา!!! ระบบการขนส่งด้วยรถบรรทุกของไทยต่อเนื่องรองรับการเปิดเสรีการขนส่งระหว่างประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน
ตามกรอบความตกลงอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง เดินหน้า!!!
ยกระดับและพัฒนากลไกในการอำนวยความสะดวกด้านการขนส่งสินค้าทางถนน
พร้อมแนะผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จากระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน
วันนี้ (16 สิงหาคม 2561) เวลา 09.30 น. ณ
ห้องบอลรูม 1 โรงแรม S31 (สุขุมวิท)
กรุงเทพฯ นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก
เป็นประธานเปิดงานสัมมนา “ติดตามสถานการณ์ขนส่ง ในอนุภูมิภาค GMS” ภายใต้โครงการพัฒนาเครือข่ายโลจิสติกส์ด้านการขนส่งสินค้าทางถนนรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษเชื่อมโยงสู่ประเทศเพื่อนบ้าน
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับและพัฒนากลไกในการอำนวยความสะดวกด้านการขนส่งสินค้าทางถนนข้ามแดน
(Inter-state) ผ่านแดน (Transit) ระหว่างประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านตามกรอบความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง
(GMS CBTA) และการใช้ประโยชน์จากระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน
นายกมล
บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า
กรอบความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater
Mekong Subregion Cross-Border Transport Agreement: GMS CBTA) ประกอบด้วยประเทศสมาชิกทั้งหมด
6 ประเทศ กัมพูชา เมียนมา สปป.ลาว เวียดนาม ไทย
และสาธารณรัฐประชาชนจีน
โดยภายใต้กรอบความร่วมมือดังกล่าวสนับสนุนให้มีการเชื่อมโยงระหว่างกัน (Connectivity)
เพื่อให้เกิดการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน (Competitiveness)
โดยการรวมกลุ่มกันในอนุภูมิภาค (Community) กรมการขนส่งทางบกจึงได้ดำเนินโครงการพัฒนาเครือข่ายโลจิสติกส์ด้านการขนส่งสินค้าทางถนนรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษเชื่อมโยงสู่ประเทศเพื่อนบ้าน
(GMS) โดยศึกษารูปแบบการขนส่งทางถนนข้ามแดน (Inter-state) ผ่านแดน
(Transit) ระหว่างประเทศ
ข้อมูลสภาพเส้นทางและองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องในเส้นทางที่มีศักยภาพตามแนวระเบียงเศรษฐกิจที่สำคัญ
เพื่อจัดทำเป็นรายงานหรือคู่มือ
“การพัฒนาระบบการขนส่งสินค้าตามแนวระเบียงเศรษฐกิจ” รวมถึงผลการศึกษาในรูปแบบ e-books
และไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเผยแพร่ไปยังภาครัฐ
ภาคเอกชนด้านการขนส่งสินค้าทางถนนของประเทศไทยได้ใช้ประโยชน์ รวมถึงการสร้างความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ผ่านการระดมความคิดเห็นจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน
ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางถนนในการพัฒนาระบบการขนส่งสินค้าทางถนนระหว่างประเทศ
เพื่อยกระดับการอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้า
รวมถึงศึกษาแนวทางการจัดตั้งพื้นที่ควบคุมร่วมกัน (Common Control Area:
CCA) ซึ่งจะผลักดันให้เกิดขึ้นบริเวณสถานีขนส่งสินค้า(Truck
Terminal) ชายแดนของกรมการขนส่งทางบก
และการผลักดันให้เกิดคณะกรรมการร่วมด้านการขนส่งระดับชายแดนที่จะเป็นกลไกระหว่างหน่วยงานรัฐของไทยกับเพื่อนบ้านในอนาคต
รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้
กรมการขนส่งทางบกสนับสนุนการนำเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการขนส่ง
โดยได้พัฒนา “ศูนย์รวมข้อมูลการขนส่งด้วยรถบรรทุก (Truck Data Service
Center: TDSC)” เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลและองค์ความรู้ด้านการขนส่งสินค้าทางถนนแบบวงจร
ทั้งยังเป็นแหล่งสืบค้นข้อมูลการขนส่งสินค้าและวัตถุอันตราย
เพื่อใช้ในการวางแผนการขนส่งและการจัดการกับเหตุฉุกเฉิน
รวมถึงฐานข้อมูลเส้นทางหลักและเส้นทางตามกรอบความตกลงระหว่างประเทศ
ฐานข้อมูลผู้ประกอบการขนส่งทางถนนระหว่างประเทศและภายในประเทศ
ขั้นตอนการขออนุญาตประกอบการ ระบบรับรองมาตรฐาน Q Mark ระบบสารสนเทศสถานีขนส่งสินค้า
ข้อมูลสถิติการขนส่งสินค้าทางถนน เป็นต้น
ในส่วนของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
กรมการขนส่งทางบกเร่งรัดการพัฒนาสถานีขนส่งสินค้าในเมืองหลัก 8 แห่ง
และพัฒนาสถานีขนส่งสินค้าชายแดนอีก 11 แห่ง
พร้อมพัฒนาศักยภาพสถานีขนส่งสินค้าที่ให้บริการแล้ว 3 แห่ง
ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (พุทธมณฑล คลองหลวง และร่มเกล้า)
เพื่อรองรับให้บริการผู้ประกอบการขนส่งและเพิ่มความสามารถการแข่งขันของประเทศเพื่อก้าวสู่ความเป็นผู้นำและเป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ทั้งในด้านประสิทธิภาพ
คุณภาพ และความมั่นคงปลอดภัย
ที่มา : กรมการขนส่งทางบก
Post a Comment