Header Ads

test

ระบบตัดบัญชีใบกำกับการขนย้ายสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Matching)


จากการที่กรมศุลกากรได้มีประกาศกรมศุลกากรที่ 135/2560 เรื่อง การตัดบัญชีใบกำกับการขนย้ายสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Matching) ผ่านระบบการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียว จึงมีคำถามจากผู้ประกอบการส่งออก รวมถึงผู้มีส่วนได้เสีย เกี่ยวกับระบบ e-Matching ดังกล่าวว่ามีแนวทางดำเนินการอย่างไร และช่วยอำนวยความสะดวกในการส่งออกอย่างไร

ระบบ e- Matching เป็นระบบที่กรมศุลกากร และการท่าเรือแห่งประเทศไทยได้ร่วมกันพัฒนาเชื่อมโยงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกันผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารจัดการการขนส่งตู้สินค้าขาออกผ่านเขตรั้วศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ (ทกท.) และท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) เป็นการบูรณาการระหว่างสองหน่วยงาน เพื่อลดขั้นตอนการให้บริการและอำนวยความสะดวกในการดำเนินการด้านการค้าระหว่างประเทศ โดยเชื่อมโยงข้อมูลใบกำกับการขนย้ายสินค้าของกรมศุลกากร (Goods Transition Control) กับเอกสารแบบขอนำตู้สินค้าขาออกผ่านเข้าเขต ทกท. (ทกท.308.2 หรือ ใบ ช.) ผ่านระบบ National Single Window (NSW)  และเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Matching) ในการตรวจปล่อยสถานะตู้สินค้าขาออก (Green /Red line) ผ่านทางระบบเชื่อมโยงระหว่างการท่าเรือแห่งประเทศไทยกับกรมศุลกากร 

จากระบบเดิม ผู้ส่งออก ส่งข้อมูลใบกำกับการขนย้ายสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์เข้าสู่ระบบกรมศุลกากร และพิมพ์ใบกำกับการขนย้าย ให้แก่พนักงานขับรถบรรทุกตู้สินค้า นำมายื่นให้กับเจ้าหน้าที่ศุลกากร และเจ้าหน้าที่ท่าเรือที่ประจำอยู่สถานีตรวจสอบ เพื่อทำการ Matching ใบกำกับการขนย้ายตู้สินค้าที่จะผ่านเข้าท่าเรือเป็นระบบใหม่ที่เป็นระบบตัดบัญชีใบกำกับการขนย้ายสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ e-Matching ผู้ส่งออกส่งข้อมูลใบกำกับการขนย้ายสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์เข้าสู่ระบบกรมศุลกากร โดยไม่ต้องพิมพ์เอกสารใบกำกับเพื่อนำมายื่นให้กับเจ้าหน้าที่ประจำสถานีตรวจสอบสินค้า โดยเมื่อพนักงานขับรถบรรทุก ตู้คอนเทนเนอร์มายังสถานีตรวจสอบสินค้า ณ ท่าส่งออก ทำการชั่งน้ำหนักตู้สินค้า และเจ้าหน้าที่ท่าเรือ จะทำการบันทึกหมายเลข ตู้คอนเทนเนอร์ เข้าสู่ระบบ หากข้อมูลตรงกับข้อมูลใบกำกับการขนย้ายที่เชื่อมโยงกับกรมศุลกากร ผ่านระบบการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียว (National Single Window :NSW) ระบบจะตัดบัญชีใบกำกับการขนย้ายสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Matching) โดยอัตโนมัติ ซึ่งระบบดังกล่าว สามารถลดระยะเวลา การผ่านสถานีตรวจสอบของท่าเรือ (Main Gate) จากเดิม 3 นาที เหลือเพียง 20 วินาทีเท่านั้น 

ทำให้สามารถยกเลิกเอกสารในส่วนที่เกี่ยวข้อง ลดระยะเวลาและลดบุคลากร รวมทั้งลดระยะเวลาตรวจสอบตู้สินค้าขาออก ณ ด่านตรวจสอบสินค้า ประหยัดเวลาการจอดรอคิวของรถบรรทุก บรรเทาปัญหาการจราจร สามารถลดค่าใช้จ่ายและขั้นตอนในการดำเนินการได้จริง เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการ และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันด้านโลจิสติกส์ของประเทศ

          จากการที่การท่าเรือแห่งประเทศไทยได้ใช้ระบบดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบแล้ว จึงขอเตือนผู้ส่งข้อมูลใบกำกับการขนย้ายสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้บันทึกข้อมูลให้ถูกต้อง ครบถ้วน ไม่มีข้อผิดพลาดจากทั้งระบบของกรมศุลกากรและการท่าเรือแห่งประเทศไทย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเมื่อตู้คอนเทนเนอร์มายังสถานีตรวจสอบสินค้า ณ ท่าส่งออก

ข้อมูลอ้างอิง : Logistics Manager , ประชาชาติธุรกิจ




ไม่มีความคิดเห็น