ระบบตัดบัญชีใบกำกับการขนย้ายสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Matching)
จากการที่กรมศุลกากรได้มีประกาศกรมศุลกากรที่
135/2560 เรื่อง การตัดบัญชีใบกำกับการขนย้ายสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Matching)
ผ่านระบบการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียว
จึงมีคำถามจากผู้ประกอบการส่งออก รวมถึงผู้มีส่วนได้เสีย เกี่ยวกับระบบ e-Matching
ดังกล่าวว่ามีแนวทางดำเนินการอย่างไร
และช่วยอำนวยความสะดวกในการส่งออกอย่างไร
ระบบ e- Matching เป็นระบบที่กรมศุลกากร
และการท่าเรือแห่งประเทศไทยได้ร่วมกันพัฒนาเชื่อมโยงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกันผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์
โดยการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารจัดการการขนส่งตู้สินค้าขาออกผ่านเขตรั้วศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ
(ทกท.) และท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) เป็นการบูรณาการระหว่างสองหน่วยงาน
เพื่อลดขั้นตอนการให้บริการและอำนวยความสะดวกในการดำเนินการด้านการค้าระหว่างประเทศ
โดยเชื่อมโยงข้อมูลใบกำกับการขนย้ายสินค้าของกรมศุลกากร (Goods Transition
Control) กับเอกสารแบบขอนำตู้สินค้าขาออกผ่านเข้าเขต ทกท.
(ทกท.308.2 หรือ ใบ ช.) ผ่านระบบ National Single Window
(NSW) และเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Matching) ในการตรวจปล่อยสถานะตู้สินค้าขาออก (Green /Red line) ผ่านทางระบบเชื่อมโยงระหว่างการท่าเรือแห่งประเทศไทยกับกรมศุลกากร
จากระบบเดิม ผู้ส่งออก
ส่งข้อมูลใบกำกับการขนย้ายสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์เข้าสู่ระบบกรมศุลกากร
และพิมพ์ใบกำกับการขนย้าย ให้แก่พนักงานขับรถบรรทุกตู้สินค้า
นำมายื่นให้กับเจ้าหน้าที่ศุลกากร และเจ้าหน้าที่ท่าเรือที่ประจำอยู่สถานีตรวจสอบ
เพื่อทำการ Matching ใบกำกับการขนย้ายตู้สินค้าที่จะผ่านเข้าท่าเรือ เป็นระบบใหม่ที่เป็นระบบตัดบัญชีใบกำกับการขนย้ายสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์
e-Matching ผู้ส่งออกส่งข้อมูลใบกำกับการขนย้ายสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์เข้าสู่ระบบกรมศุลกากร
โดยไม่ต้องพิมพ์เอกสารใบกำกับเพื่อนำมายื่นให้กับเจ้าหน้าที่ประจำสถานีตรวจสอบสินค้า
โดยเมื่อพนักงานขับรถบรรทุก ตู้คอนเทนเนอร์มายังสถานีตรวจสอบสินค้า ณ ท่าส่งออก
ทำการชั่งน้ำหนักตู้สินค้า และเจ้าหน้าที่ท่าเรือ จะทำการบันทึกหมายเลข
ตู้คอนเทนเนอร์ เข้าสู่ระบบ หากข้อมูลตรงกับข้อมูลใบกำกับการขนย้ายที่เชื่อมโยงกับกรมศุลกากร
ผ่านระบบการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียว (National Single
Window :NSW) ระบบจะตัดบัญชีใบกำกับการขนย้ายสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์
(e-Matching) โดยอัตโนมัติ ซึ่งระบบดังกล่าว
สามารถลดระยะเวลา การผ่านสถานีตรวจสอบของท่าเรือ (Main Gate) จากเดิม 3 นาที เหลือเพียง 20 วินาทีเท่านั้น
ทำให้สามารถยกเลิกเอกสารในส่วนที่เกี่ยวข้อง ลดระยะเวลาและลดบุคลากร
รวมทั้งลดระยะเวลาตรวจสอบตู้สินค้าขาออก ณ ด่านตรวจสอบสินค้า
ประหยัดเวลาการจอดรอคิวของรถบรรทุก บรรเทาปัญหาการจราจร
สามารถลดค่าใช้จ่ายและขั้นตอนในการดำเนินการได้จริง
เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการ
และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันด้านโลจิสติกส์ของประเทศ
จากการที่การท่าเรือแห่งประเทศไทยได้ใช้ระบบดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบแล้ว
จึงขอเตือนผู้ส่งข้อมูลใบกำกับการขนย้ายสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้บันทึกข้อมูลให้ถูกต้อง
ครบถ้วน ไม่มีข้อผิดพลาดจากทั้งระบบของกรมศุลกากรและการท่าเรือแห่งประเทศไทย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเมื่อตู้คอนเทนเนอร์มายังสถานีตรวจสอบสินค้า
ณ ท่าส่งออก
เครดิตภาพ : FB เครือสหพัฒน์-แหลมฉบัง
Post a Comment